ถาม – ตอบ คลายข้อสงสัยกับไมท์เฟียร์

ถาม - ตอบ คลายข้อสงสัยกับไมท์เฟียร์

ไรฝุ่นคืออะไร ? 

ตอบ : ไรฝุ่น เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูล Phylum Arthopoda ซึ่งเป็นแมงชนิดหนึ่งที่คล้ายเห็บ เล็น และแมงมุม มีขนาดเล็กมากไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ในการส่องถึงจะเห็น ตอนเกิดมี 6 ขาแต่พอโตเต็มวัยจะมี 8 ขา มีลักษณะกลมรี สีขาวขุ่น

 

มักพบตัวไรฝุ่นได้จากที่ไหนบ้าง ? 

ตอบ : มักพบตามบ้านเรือน  และตัวไรฝุ่นชอบอยู่ในสภาพอากาศอบอุ่น และมีความชื้น ไม่ชอบแสงสว่าง เช่น ที่นอน หมอน พรม ผ้าม่าน โซฟา เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากเส้นใยผ้า เสื้อผ้าขนสัตว์ ตุ๊กตาที่มีขนฟูหรือตุ๊กตาที่ภายในเป็นเส้นใย พื้นที่ที่มีฝุ่นละอองจำนวนมาก ขนสัตว์ เส้นใยต่างๆ เป็นต้น

 

ไรฝุ่นกัด หรือดูดเลือดไหม ทำไมถึงรู้สึกคันตามร่างกาย ?

ตอบ : ไรฝุ่น ไม่กัด ไม่ดูดเลือด เพราะปากไม่มีลักษณะที่จะสามารถกัดได้ (ไม่เป็นลักษณะแทงดูดเหมือนสัตว์ที่ชนิดคล้ายกัน) สำหรับบางคนที่มีอาการคัน เพราะระคายเคืองสารก่อภูมิแพ้ที่มาจาก “มูล” ของไรฝุ่นและเศษซากของไรฝุ่นที่ตายไปแล้วกระจายอยู่ตามที่นอน หมอน โซฟา หรือในอากาศ

 

เครื่องดูดฝุ่นแรงดีๆ ดูดไรฝุ่นได้ไหม ?

ตอบ : ไรฝุ่นมีขาที่แข็งแรงในการเกาะจับเส้นใย และมีถึง 8 ขาจึงสามารถยึดตัวไว้กับเส้นใยและต้านแรงดูดจากเครื่องดูดฝุ่นได้  ตัวไรฝุ่นจึงหลุดออกมาได้ยากมาก

 

สเปรย์กำจัดไรฝุ่นมีอันตรายต่อผู้ใช้ และสิ่งของที่ฉีดใส่หรือไม่ ?

ตอบ : ไม่เป็นอันตรายทั้งกับผู้ใช้และสิ่งของ เนื่องจากเป็นสเปรย์ที่สกัดจากน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรตามธรรมชาติอย่างอบเชย และกานพลูเข้มข้น 1.0 % จึงไม่ส่งผลอันตรายและไม่มีปัญหาเรื่องสีติดที่นอน คราบตกค้าง หรือสร้างรอยด่างให้กับเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงยังปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

 

สเปรย์กำจัดไรฝุ่นที่สกัดจากสมุนไพรธรรมชาติมีประสิทธิภาพแค่ไหน

ตอบ : สเปรย์กำจัดไรฝุ่นมีการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจาก สวทช. (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ) และได้รับการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราชหลายครั้งเพื่อความแม่นยำ และผลลัพธ์ที่ได้ คือ สามารถกำจัดไรฝุ่นและลดสารก่อภูมิแพ้ได้ 100 %

 

สเปรย์กำจัดไรฝุ่นใช้อย่างไร ?

ตอบ : ใช้ได้ 2 วิธี คือ

  1. ฉีดสเปรย์ให้ทั่วที่นอนแล้วใช้ผ้าห่มหนาๆ หรือพลาสติกคลุมไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือเรียกว่า การรม” โดยการรมในสัปดาห์แรกจะฉีด 2 ครั้งเพื่อให้ไรฝุ่นตัวเต็มวัยตายหมด ยกเว้นไข่จะตายแค่ครึ่งหนึ่ง

  2. ฉีดให้ "สัมผัสโดยตรง" กับหมอน พรม ผ้าม่าน โซฟา ตุ๊กตา

ซึ่งทั้งสองวิธีนี้ในเดือนแรกฉีด 2 ครั้ง อาทิตย์เว้นอาทิตย์ แล้วฉีดซ้ำทุกๆ 1 - 2 เดือน

 

รู้ได้ไงว่าไรฝุ่นตายจริงไหม ?

ตอบ : เบื้องต้นสังเกตจากการฟุ้งของฝุ่นทั้งก่อนฉีดและหลังฉีดสเปรย์กำจัดไรฝุ่น หรืออีกวิธีคือ สังเกตอาการแพ้ก่อนและหลังใช้สเปรย์กำจัดไรฝุ่นนั่นเอง ซึ่งเป็นวิธีที่สังเกตได้ง่ายๆและไม่ยุ่งยากเลยนะ